Logo âm bản là một kỹ thuật thiết kế đặc biệt, tận dụng khoảng trống trong logo để tạo ra những tín hiệu có ý nghĩa sâu sắc. Để thực hiện thiết kế logo âm bản, nhà thiết kế đồ hoạ cần sử dụng tầm nhìn bao quát và kỹ năng kết hợp khéo léo trong không gian âm. Nhìn chung, các điểm nhấn trong logo âm bản thường được thiết kế đơn giản, nhưng chính sự đơn giản này lại mang đến một ấn tượng mạnh mẽ khi chúng ta nhận ra chúng.
Hai ví dụ nổi tiếng về thiết kế logo âm bản là logo của tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) và của dịch vụ chuyển phát nhanh FedEx. Cả hai đều sử dụng không gian âm một cách sáng tạo để tạo ra hình ảnh mà người nhìn có thể hiểu được ngay lập tức và đồng thời tạo nên ấn tượng mạnh mẽ và độc đáo.
WWF là gì? Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (World Wide Fund for Nature – WWF) là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế được thành lập vào năm 1961 và có trụ sở chính tại Gland, Thụy Sĩ. Mục tiêu chính của WWF là bảo tồn và bảo vệ động và thực vật hoang dã, bảo vệ các môi trường sống tự nhiên, và thúc đẩy sự phát triển bền vững. WWF hoạt động trên toàn cầu và hợp tác với các chính phủ, doanh nghiệp, và cộng đồng để thúc đẩy các biện pháp bảo tồn, quản lý tài nguyên tự nhiên một cách bền vững, và giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường. Tổ chức này nổi tiếng với việc sử dụng hình ảnh con gấu trắng panda làm biểu tượng của mình và là một trong những tổ chức bảo tồn lớn và uy tín trên thế giới.
Tâm lý học trong thiết kế logo âm bản
Tâm lý học đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực thiết kế logo âm bản, và Max Wertheimer, nhà tâm lý học người Đức, đã đưa ra một lý thuyết quan trọng vào năm 1910, được biết đến với tên gọi là lý thuyết Gestalt. Theo lý thuyết này, khi chúng ta quan sát một vật thể, chúng ta thường nhận ra tổng thể trước khi tách nó thành các thành phần nhỏ.
Một thí nghiệm cụ thể của Wertheimer sử dụng một cặp thanh ánh sáng xen kẽ đã chứng minh điều này. Khi thanh ánh sáng nhấp nháy xen kẽ, người quan sát có ấn tượng như chúng đang chuyển động, mặc dù thực sự chúng không di chuyển. Thí nghiệm này là minh chứng cho khả năng của con người nhận diện tổng thể của một vật thể thậm chí khi các thành phần của nó được tách rời.
Một ví dụ khác về hiện tượng nhận thức là ảnh quang học Dalmatian. Khi nhìn vào các chấm đen xen kẽ nhau, người quan sát sẽ bắt đầu nhận ra hình dạng của một chú chó Dalmatian, mặc dù ban đầu chỉ là một loạt các chấm.
Những nghiên cứu này giải thích nguyên lý thị giác trong thiết kế logo âm bản. Khi nhìn vào một logo, người quan sát thường nhìn thấy tổng thể trước, trước khi dành sự chú ý đến các chi tiết và thành phần nhỏ hơn của nó. Điều này làm nổi bật tầm quan trọng của việc tận dụng không gian âm và sự đơn giản trong thiết kế logo để tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và dễ nhận thức từ phía người xem.
Sai lầm khi sử dụng thuật ngữ logo âm bản
Cần lưu ý rằng không nên sử dụng thuật ngữ “logo âm bản” hoặc “logo dương bản” để mô tả các phiên bản màu của logo, như là một số nguồn thường làm để giải thích cho các biến thể của logo trên nền màu. Cụ thể, khi nói về các phiên bản màu của logo, chẳng hạn như logo trên nền trắng và logo trên nền đen, không thể sử dụng thuật ngữ “logo âm bản” để mô tả chỉ một phiên bản trên nền đen. Việc này có thể dẫn đến hiểu lầm và làm mất đi ý nghĩa chính xác của thuật ngữ “thiết kế logo âm bản”.
Những cách thiết kế logo âm bản
Là một kỹ thuật thiết kế logo hiệu quả nên Vũ muốn chia sẻ tới các bạn những cách thiết kế logo âm bản sau đây:
Lồng kép
Lồng kép là một phương pháp thiết kế độc đáo, kết hợp khéo léo giữa không gian âm và không gian dương trong một biểu tượng hoặc chữ, tạo ra một hiệu ứng âm bản. Phương pháp này mang đến cho biểu tượng hay chữ cái hai ý nghĩa khác nhau và thường được sử dụng để truyền đạt thông điệp sâu sắc.
Ví dụ điển hình cho kỹ thuật lồng kép là thiết kế logo của The Guild Of Food Writers, nơi biểu tượng này không chỉ thể hiện hình ảnh của một cây bút toàn diện mà còn tận dụng khoảng trống để tạo ra hình ảnh của một chiếc thìa. Sự kết hợp này không chỉ làm tăng tính độc đáo của biểu tượng mà còn làm nổi bật hai khía cạnh quan trọng của tổ chức, đồng thời là sự sáng tạo trong viết lách và đam mê với ẩm thực.
Hình ảnh ẩn
Hình ảnh ẩn là một kỹ thuật trong thiết kế logo sử dụng không gian âm bản có sẵn trong các biểu tượng để tạo ra hình ảnh mang ý nghĩa và liên quan đến thương hiệu.
Một ví dụ điển hình là logo của Yoga Australia, trong đó khoảng không âm bản được tận dụng giữa chân và tay của người mẫu để tạo ra hình ảnh của bản đồ nước Úc. Sự tinh tế này không chỉ làm cho logo trở nên sáng tạo và độc đáo mà còn truyền đạt thông điệp về sự kết nối giữa yoga và vị trí địa lý của nước Úc.
Typography
Khép kín
Phương pháp thiết kế logo âm bản khép kín là khi vùng màu trắng và màu đen trong logo tương hợp với nhau để tạo ra một hình ảnh có ý nghĩa sâu sắc. Một ví dụ nổi tiếng của phương pháp này là logo của WWF. Trong thiết kế này, sự kết hợp chặt chẽ giữa không gian âm và không gian dương không chỉ tạo nên một hình ảnh biểu tượng mà còn truyền đạt thông điệp về sự gắn kết và tương tác tích cực giữa con người và tự nhiên. Logo của WWF là một minh chứng cho cách sử dụng hiệu quả của phương pháp khép kín trong việc tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và ý nghĩa sâu sắc trong thiết kế logo.
Ba thiết kế logo âm bản nổi tiếng
Thiết kế logo của Fedex (kỹ thuật Typography)
Một trong những ví dụ tiêu biểu về thiết kế logo âm bản thường được sử dụng để giảng dạy và giới thiệu về kỹ thuật thiết kế logo là mẫu thiết kế của Fedex. Thiết kế này sử dụng kỹ thuật Typography một cách thông minh và sáng tạo. Logo của Fedex chọn phông chữ Futura Bold để tạo nên một wordmark cơ bản, kết hợp giữa hai màu tím và da cam. Mặc dù ban đầu có vẻ là một thiết kế đơn giản, nhưng khi ta tập trung vào khoảng trống giữa chữ “E” và “x”, một hình ảnh rõ ràng xuất hiện – mũi tên tiến về phía trước.
Thiết kế này của Fedex ra đời vào năm 1994, do nhà thiết kế Lindon Leader đảm nhận, và đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá trong lĩnh vực thiết kế logo, chứng minh cho sự sáng tạo và tính hiệu quả của nó.
Thiết kế logo WWF (Kỹ thuật khép kín)
Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) sử dụng kỹ thuật khép kín một cách tinh tế, kết hợp với phương pháp thiết kế mascot, và mang đến một linh vật đáng yêu là chú Gấu Trúc. Được sáng tạo bởi nhà thiết kế nổi tiếng Sir Peter Scott, thiết kế này ra đời vào năm 1986 và đã trở thành biểu tượng đại diện cho phong trào bảo tồn toàn cầu.
Chú gấu trúc trong logo của WWF được thiết kế chỉ sử dụng màu đen và không gian trắng, tạo nên hình dáng của một chú gấu trúc nhìn thẳng. Đây không chỉ là một biểu tượng quyến rũ mà còn là một phần quan trọng của chiến lược marketing của quỹ động vật hoang dã thế giới, góp phần làm cho nỗ lực bảo tồn và bảo vệ động vật hoang dã trở nên hiệu quả và thành công vang dội.
Thiết kế logo câu lạc bộ golf Spartan (Kỹ thuật lồng ghép)
Thiết kế logo của câu lạc bộ golf Spartan, do nhà thiết kế Richard Fonteneau chịu trách nhiệm, là một tác phẩm tinh tế kết hợp giữa đầu của một chiến binh và hình ảnh một người đang vung gậy golf. Sự kết hợp này không chỉ tinh tế mà còn khéo léo, tạo nên một biểu tượng độc đáo và có ý nghĩa. Bằng cách ghép hai yếu tố âm và dương một cách sáng tạo, logo Spartan truyền đạt đúng với tên thương hiệu của mình một cách ấn tượng và đầy ý nghĩa.
Chuyển đổi logo âm bản
Mặc dù kỹ thuật chuyển đổi logo âm bản có vẻ đơn giản, đằng sau nó là một quá trình phức tạp đòi hỏi sự am hiểu sâu sắc về tâm lý người tiêu dùng và nguyên tắc cơ bản của thị giác. Nhiều thương hiệu chưa thực sự tận dụng và áp dụng hiệu quả kỹ thuật này trong quá trình chuyển đổi logo âm bản. Điều này là nguồn động lực cho Stywin chia sẻ những suy ngẫm và kiến thức sâu rộng trong bài viết này. Sự khác biệt lớn nhất giữa logo âm bản nằm ở việc đảo ngược vị trí màu sáng và màu tối (thường là trắng và đen). Điều này không chỉ đơn giản là một kỹ thuật thiết kế, mà còn là sự hiểu biết sâu sắc về tâm lý người quan sát. Nguyên lý thị giác của Max Wertheimer, những nhận thức toàn cảnh trước sự phân rã thành chi tiết, là chìa khóa để hiểu rõ hơn về cách logo âm bản tác động lên ý thức và tâm trạng của người xem.
Chẳng hạn, khi áp dụng kỹ thuật này vào logo WWF, việc đảo ngược màu có thể gây nhầm lẫn và làm mất đi sự truyền đạt thông điệp ban đầu của nó, đặc biệt là trong những trường hợp logo có những đặc điểm như khuôn mặt hay đôi mắt. Việc chuyển đổi màu sắc không chỉ là một bước đơn giản, mà còn đòi hỏi sự tìm hiểu kỹ lưỡng và nghiên cứu cẩn thận. Nhà thiết kế cần đảm bảo rằng quá trình này không làm mất đi tính nhận biết và ý nghĩa của logo. Thực hiện kỹ thuật chuyển đổi logo âm bản không chỉ là về việc đảo ngược màu sắc của logo, mà còn là về sự hiểu biết sâu rộng về tâm lý và nguyên tắc cơ bản của thị giác. Điều này giúp nhà thiết kế mở rộng tầm nhìn và tạo ra những trải nghiệm thú vị trong quá trình sáng tạo logo.
Chúc các bạn thành công và mãn nhãn trong hành trình sáng tạo của mình!
STYWIN là công ty chuyên sâu về tư vấn thiết kế và truyền thông thương hiệu. Chúng tôi cung cấp các giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực, vị thế cạnh tranh thông qua việc xây dựng thương hiệu mạnh.
STYWIN đã nhận được sự tin tưởng của hàng nghìn các doanh nghiệp. Qua đó chúng luôn nỗ lực phát triển vì sứ mệnh vinh danh thương hiệu Việt.